การก้าวเข้าสู่ยุคสังคมสารสนเทศได้สร้างความเปลี่ยนแลงในวิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรม รวมทั้งเทคโนโลยีสารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทอย่างสูงในสังคมยุคใหม่ เพื่อเตรียมคนรุ่นใหม่ที่ต้องรู้เท่าทันเทคโนโลยีและนำเคทโนโลยีเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ จึงจำเป็นต้องสร้างเยาวชนของชาติ เพื่อเข้าสู่สังคมยุคใหม่ โดยการจัดสภาพแวดล้อมใหม่ทางการศึกษาทั้งในด้านเนื้อหา สื่อ และกระบวนการจัดการเรียนรู้ ดังนั้นการบูรณาการนวัตกรรมเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน จึงเป็นปัจจัยที่สำคัญประการหนึ่ง ในการปฏิรูปการศึกษาเพื่อตอบสนองต่อพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 ที่มีการบัญญัติไว้ในหมวด 9 ว่าด้วยเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีในการเรียนการสอนอย่างกว้างขวาง ซึ่งมุ้นเน้นให้เกิด "การสอนด้วยเทคโนโลยี" มากกว่า" การสอนเกี่ยวกับเทคโนโลยี "
การสร้างความเชื่อมรหว่าครูและเทคโนโลยี
- การใช้เทคโนโลยีทีดี ครูต้องมีวิสัยทัศน์ ด้านความสามรถในการใช้และเลือกใช้ให้ตรงตามโอกาส และสถานที่
- การฝึกอบรม เวลาในการสนับสนุน (Just-in-time support ) และเวลาในการฝึกประสบการณ์ ดังนั้นครูต้องมีแรงดลใจและความกล้าที่ตะใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ
- การใช้เทคโนโลยีช่วยเปลี่ยนแปลงการสอนของครู
- การใช้ลักษณะที่ครูเป็นศูนย์กลาง (Teacher-centered) ครูต้องมีการฝึกฝนและปฏิบัติเพื่อให้มีความชำนาญในทักษะพื้นฐาน หรือผนวกในการควบคุมกิจกรรมด้วยตนเอง
- การใช้เทคดนโลยีสนับสนุนการสอนที่ผู้เรียนเป็นสำคัญ (Studen- centered) ต้องช่วยให้ผู้เรียนได้สืบค้น เกิดกิจกรรมที่มีความร่วมือกัน โดยครูมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกหรือแนะนำ โดยครูต้องมีความระตือรือร้นในการใช้เทคโนโลยี เพราะเทคโนโลยีสามารถนำมาใช้สนับสนุนการสอนได้หลายแบบ
- การเพิ่มขึ้นของเทคโนโลยีสารสนเทศ จะช่วยในการสร้างความสัมพันธ์และแลกแปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างเพื่อนร่วมงาน ,ผู้บริหาร , ผู้ปกครองและผู้เชี่ยวชาญในชุมชน
- การช่วยให้ครูใช้เทคโนโลยีได้ผลจะต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความมั่นใจที่จะยอมรับและการนำไปใช้ให้เกิดผลจริงในอนาคต
- ขาดการลงทุนที่เพียงพอในการฝึกอบรมครูให้สามรถใช้เทคโนโลยีให้ประสบความสำเร็จในการสอน เพราะส่วนใหญ่จะงบประมาณจำนวนมากในการเพิ่มอาร์ดแวร์และซอฟแวร์
อุปสรรคของการพัฒนาการใช้เทคโนโลยีของครู
1. เวลาของครู (Teacher Time) ครูต้องการเวลาสำหรับ
- เพื่อการทดลองกับเทคโนโลยีใหม่
- แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับครูใหม่
- การวางแผนและปรับรุงแผนการสอนเพื่อใช้วิธีการใหม่ที่รวบรวมการใช้เทคโนโลยี
- การเข้ารับการฝึกอบรมและฝึกปฏิบัติ
2. การเข้าถึงและค่าใช้จ่าย (Access and Costs) ครูมีข้อจำกัดทางด้านวัสดุ อุปกรณ์ และการเข้าถึง เนื่องจาก
- ค่าใช้จ่ายที่สูงมากในการจัดซื้ออุปกรณ์ การเชื่อมต่อเครือข่าย และการฝึกอบรมเพื่อใช้เทคโนโลยี
- แหล่งเทคโนโลยีอยู่ไกลจากห้องเรียน
- อุปกรณ์ล้าสมัยและไม่สามารถรองรับการใช้งานโปรแกรมใหม่
- บริการใหม่หรือเพิ่มเติมมีการบริการผ่านระบบโทรทัพท์และเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
3. วิสัยทัศน์หรือเหตุผลในการใช้เทคโนโลยี (Vision or Rationale for Technology use)
- โรงเรียนจะต้องมีการวางแผนทางเทคโนโลยี และสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนในการใช้เทคโนโลยีในหลักสูตรของโรงเรียน
- เทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงรวดเร้วจึงเป็นสิ่งที่ยากในการติดตามข้อมูล เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีได้ดี
- ครูขาดรูปแบบที่แสดงให้เห็นถึงระดับความสามรถทางด้านเทคโนโลยีของตนเอง
4. การฝึกอบรมและสนับสนุน (Tainting and Support)
- การลงทุนทางด้านการฝึกอบรมเพื่อใช้เทคโนโลยีมีน้อยมากเมื่อเทียบกับการลงทุนทางด้านอาร์ดแวร์และซอฟแวร์
- การฝึกอบรมทางด้านเทคโนโลยีมุ่งการใช้งาน ขาดการบูรณาการเทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอนในหลักสูตร
- หน่วยงานสนับสนุนและช่วยเหลือครูทางด้านเทคนิคที่ประจำในโรงเรียนมีน้อยมาก
5. การประเมินการปฏิบัติงาน (Curren Assessment Practices)
- การประเมินผลของผู้เรียนไม่สะท้อนถึงการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี
- ครูต้องการเห็นผลการเปลี่ยนแปลงโดยทันที
อ้างอิง
ที่มา http://www.pochanukul.com/?p=144
http://blog.eduzones.com/applezavip/19716
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น